ออสเตรเลียออกกฎหมาย "สิทธิตัดการ เชื่อมต่อนอกเวลางาน” ❌ไม่ตอบ = ไม่ผิดกฎหมาย ✅เลิกงาน = พักผ่อน

  • 09 ก.ย. 2567
  • 108
หางาน,สมัครงาน,งาน,ออสเตรเลียออกกฎหมาย
ออสเตรเลีย ออกกฎหมายใหม่ "สิทธิที่จะตัดการเชื่อมต่อ" แก่พนักงาน มีผลบังคับใช้วันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตาม สามารถปรับเป็นเงินสูงถึง 19,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับพนักงาน หรือสูงถึง 94,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับบริษัท
.
กฏหมายนี้มีใจความสำคัญ คือ อนุญาตให้พนักงานสามารถเพิกเฉยต่อการสื่อสารนอกเวลาทำงานได้ โดยให้สิทธิแก่พนักงาน เลือกที่จะตอบหรือไม่ตอบ แบบไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเจ้านายลงโทษ
ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ พนักงานส่วนใหญ่มีสิทธิ์ที่จะไม่ตอบกลับข้อความ อีเมล หรือสายโทรศัพท์จากนายจ้างนอกเวลาทำงาน โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกลงโทษ นี่เป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว ความสำคัญของกฎหมาย ด้านผู้สนับสนุนกฎหมายนี้เชื่อว่ามันจะช่วยให้พนักงานกล้าที่จะลุกขึ้นยืนหยัดต่อต้านการรุกล้ำชีวิตส่วนตัวจากการติดต่องานนอกเวลาทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอีเมล ข้อความ หรือโทรศัพท์
.
"สิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ" ของออสเตรเลีย ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของพนักงาน แม้จะมีข้อกังวลจากนายจ้างบางส่วน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากฎหมายนี้สะท้อนถึงความต้องการของสังคมในยุคดิจิทัล ที่ต้องการให้มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างเวลาทำงานและเวลาส่วนตัว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน
.
อ้างอิง : thaipbs.or.th

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top